วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2559

หลักการคิดแบบสอบถาม

แบบสอบถาม
ขั้นตอนการสร้างแบบสอบถาม

1.ขั้นแรกต้องระบุวัตถุประสงค์การศึกษานี้ให้แน่ชัด
2.มีจุดหมายที่แน่นอน โดยจุดหมายนั้นจะสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การศึกษา 
3.สร้างคำถามตามจุดหมายที่ตั้งไว้ เพื่อป้องกันการมีคำถามนอกประเด็นหรือคำถามจำนวนมากเกิน
4.ถามคำถามให้ครอบคลุมจุดหมาย โดยมีคำถามไม่มากหรือน้อยเกินไป ซึ่งตามปกตินั้นการจะสร้างคำถามเพื่อถามนั้นควรมีคำถาม 20-60 ข้อ
5.การเรียงลำดับคำถาม ควรเรียงลำดับให้ต่อเนื่องสัมพันธ์กัน ควรเรียงคำถามง่ายๆไว้แรกๆเพราะจะทำให้ผู้ตอบมีความสนใจอยากจะตอบต่อ และไม่ควรนำคำถามสำคัญไว้ท้ายๆเพราะอาจทำให้ผู้ตอบเบื่อเหนื่อยและตอบไม่เต็มที่
6.การใช้เวลาในการตอบแบบสอบถามไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมง เพราะจะทำให้ผู้ตอบเบื่อหน่ายและเสียเวลา
7.ใช้คำถามที่ไม่กำกวม ผู้ตอบทุกคนเข้าใจความหมายเหมือนกันทุกคน
8.หลีกเลี่ยงการใช้คำถามที่เกี่ยวกับค่านิยม เพราะจะทำให้ผู้ตอบ ตอบไม่เป็นความจริง

สำหรับการทำแบบสอบถามออกมาเป็นรูปแบบกระดาษ โครงสร้างของแบบสอบถามมีดังนี้..

1.หนังสือนำหรือคำชี้แจง โดยมากมักอยู่ส่วนต้นของกระดาษ โดยจะต้องระบุจุดประสงค์ที่ให้ตอบแบบสอบถาม การนำคำตอบแบบสอบถามไปใช้ประโยชน์ มีชื่อและที่อยู่ผู้ศึกษา และแสดงให้เห็นว่าข้อมูลจะไม่ถูกเปิดเผยเป็นรายบุคคล
2.คำถามที่เกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว เช่น เพศ อายุ อาชีพ ฯลฯ หากการศึกษาต้องการระบุรายละเอียดลงไปว่าความเห็นนี้ๆคือความเห็นของคนอายุเท่าใด อาชีพอะไร ก็ใส่ลงไปในกระดาษด้วย

หลักการสร้างแบบสอบถาม
1.ใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายเหมาะสมกับผู้ตอบ
2.ใช้ข้อความที่สั้น กระชับ
3.หลีกเลี่ยงการใช้ประโยคซ้อน
4.ไม่ควรใช้คำย่อ
5.ไม่ชี้นำการตอบให้เป็นไปในทางใดทางหนึ่ง
6.ไม่ใช้คำถามที่ทำให้ผู้ตอบเกิดความลำบากใจที่จะตอบ
7.คำถามจะต้องกระตุ้นให้ผู้ตอบอยากตอบ

การจัดพิมพ์แบบสอบถาม
1.พิมพ์แบ่งหน้าให้สะดวกต่อการเปิดอ่านและตอบ
2.เว้นพื้นที่สำหรับตอบให้เพียงพอ
3.พิมพ์ขนาดตัวอักษรให้ชัดเจน
4.ใช้สีและลักษณะของกระดาษที่เอื้อต่อการอ่าน

ข้อดีของการพิมพ์แบบสอบถาม
1.ถ้าต้องการสอบถามคนจำนวนมาก วิธีการเก็บข้อมูลแบบนี้จะประหยัดเวลาและสะดวกกว่า
2.ผู้ตอบมีเวลาตอบและไม่รู้สึกกดดัน
3.ไม่เกิดความลำเอียงเนื่องจากการสัมภาษณ์ เพราะผู้ตอบเป็นผู้ตอบเอง
4.ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเก็บข้อมูล


ข้อเสียของการพิมพ์แบบสอบถาม
1.การเก็บข้อมูลจะใช้ได้กับเฉพาะกลุ่มคนที่อ่านหนังสือและเขียนได้เท่านั้น
2.จะได้ข้อมูลจำกัดเฉพาะจริงๆ เพราะการเก็บข้อมูลโดยเป็นแบบสอบถามจะมีคำถามจำนวนน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
3.หากผู้ตอบไม่เข้าใจคำถามหรือไม่ตอบคำถามบางข้อ ก็จะทำให้ข้อมูลคลาดเคลื่อนไปอีกและที่สำคัญ ผู้ทำการศึกษาจะไม่สามารถย้อนกลับมาถามได้อีก
4.ไม่สามารถรับฟังความเห็นหรือข้อมูลอื่นๆจากผู้ตอบได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น